Trang chủ Cẩm nang hữu ích về Canada Trung học phổ thông ở Canada – Một số điều bạn cần...

Trung học phổ thông ở Canada – Một số điều bạn cần biết

156
0
Google search engine

Du học bậc trung học phổ thông ở Canada hiện nay cũng là một trong những lựa chọn phổ biến hiện nay của nhiều du học sinh Việt Nam, đặc biệt là khi…

Du học Trung học phổ thông ở Canada cũng là một lựa chọn phổ biến của nhiều bạn, một phần vì điều kiện đầu vào dễ hơn, một phần vì mọi người có thể chuyển tiếp lên bậc Cao đẳng, Đại học khi đã thích nghi được với môi trường giáo dục mới. Hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu sơ qua về bậc học này tại Canada nhé!

1. Giới thiệu tổng quan

Điều kiện đầu vào của du học trung học phổ thông ở Canada đơn giản hơn đầu vào của các trường Đại học

Trung học phổ thông ở Canada, còn được gọi là “secondary school” hay “high school”, dạy chương trình học từ lớp 9 đến lớp 12 tại hầu hết các tỉnh và vùng lãnh thổ của Canada, ngoại trừ Quebec là bắt đầu từ lớp 7 và kết thúc vào lớp 12. Độ tuổi hoàn thành trung học phổ thông tại đây rơi vào khoảng 17 – 18 tuổi, sau đó các bạn có thể lựa chọn học lên cao đẳng, đại học.

Canada từ lâu đã được biết đến với chất lượng giáo dục hàng đầu thế giới. Bằng chứng là quốc gia này luôn đứng tại các thứ hạng cao trong bảng xếp hạng về giáo dục của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (The Organisation for Economic Co-operation and Development (OECD)).

Các giáo viên tại Canada phải có ít nhất 1 bằng cử nhân và 1 năm đào tạo thực tập sư phạm. Nhiều người học lên để có cả bằng master. Để được giảng dạy tại các trường, giáo viên được yêu cầu cần phải liên tục nâng cao kĩ năng và khả năng nghiệp vụ trong quá trình phát triển, làm nghề.

Canada có tất cả 10 tỉnh và 3 vùng lãnh thổ, cơ chế của từng tỉnh và từng vùng lãnh thổ có thể khác nhau ít nhiều do tính độc lập trong chính quyền từng nơi. Tuy nhiên thông qua Hội đồng Bộ Giáo dục Canada (Tiếng Anh: Council of Ministers of Education Canada), chính quyền các tỉnh sẽ đưa ra những quyết định quan trọng, thang bậc và tiêu chuẩn chung cho toàn hệ thống.

Mỗi tỉnh và vùng lãnh thổ cũng tự quyết thời điểm bắt đầu và kết thúc của một năm học, tuy nhiên hầu hết các trường sẽ bắt đầu học từ tháng 9 cho đến tháng 6. Giờ học thông thường kéo dài từ 8 giờ sáng đến 3 giờ chiều hoặc muộn hơn 1 chút, các ngày từ Thứ Hai đến Thứ Sáu.

Trong hè cũng có các lớp học. Tuy nhiên học hè chỉ áp dụng đối với các học sinh cần phải hoàn thành các khóa học chưa hoàn thiện trong năm học chính thức.

Giáo dục bậc này là miễn phí cho tất cả công dân Canada nếu người đó theo học tại hệ thống các trường công lập. Đối với du học sinh quốc tế, mức phí này thường rơi vào khoảng $8,000 CAD -$14,000 CAD/năm. Thanh thiếu niên nằm trong độ tuổi 16 – 18 bắt buộc phải đi học.

2. Hệ thống trường công

Quy mô lớp học trung học phổ thông tại Ontario có tỉ lệ học sinh trên một giáo viên thấp nhất cả nước

Nhiều trường trung học phổ thông công lập tại Canada giờ đã cho phép du học sinh quốc tế vào học. Các trường công lập được quản lý bởi hội đồng trường (school board), được bầu lên giữ chức.

Hội đồng trường cũng là nơi đưa ra giáo trình hay chương trình học tiêu chuẩn. Tại hầu hết các tỉnh và vùng lãnh thổ của Canada, các du học sinh quốc tế có thể lựa chọn học chương trình Tiếng Anh, Tiếng Pháp hoặc cả hai. Một số tỉnh cung cấp hệ thống trường học riêng biệt mà các lớp có liên quan đến tôn giáo. Đây là một phần nằm trong hệ thống trường công và mở cửa cho tất cả mọi người.

3. Hệ thống trường tư

Canada cũng có các trường trung học phổ thông tư thục. Trường sẽ thu phí của học sinh dù cho đó là công dân Canada hay là du học sinh quốc tế. Hệ thống các trường này cũng phải dạy theo giáo trình và chương trình học của các trường công trong tỉnh và vùng lãnh thổ. Điều này là để đảm bảo các học sinh dù học ở trường nào cũng theo kịp theo chương trình của tỉnh và của cả nước.

Thường thì quy mô lớp học tại các trường tư thục sẽ nhỏ hơn tại các trường công nhưng quy mô tại các trường công thông thường cũng chỉ rơi vào khoảng 25 – 28 học sinh/lớp.

Tại các trường tư cũng có các chương trình liên quan đến tôn giáo song song bên cạnh các lớp học theo chương trình chuẩn. Nếu như tại các trường công, học sinh nam nữ học chung thì cũng tồn tại một số trường tư mà nam nữ được tách riêng (trường nữ sinh và trường nam sinh).

4. Chi phí du học trung học phổ thông ở Canada

Đối với du học sinh, tiền học có thể rơi vào khoảng $8,000 CAD – $14,000 CAD/năm, chưa bao gồm phụ phí và tiền sinh hoạt tại đây (giao động thêm trong khoảng $10,000 CAD – $11,000 CAD/năm).

Thỉnh thoảng trường cũng thu thêm một khoản phí nhỏ nữa để học sinh tham gia vào các hoạt động ngoại khóa, ví dụ như hoạt động thể thao hoặc đi dã ngoại. Ở trường trung học phổ thông, nhiều bạn tự mang bữa trưa từ nhà đi để ăn, nhưng cũng có nhiều trường có căng tin và cung cấp bữa tra theo nhu cầu đăng ký.

5. Yêu cầu đầu vào

Để theo học tại một trường trung học phổ thông ở Canada, các bạn muốn theo học cần cung cấp được:

  • Cấp độ học đã hoàn thành (lớp mấy, cấp mấy,…) và bằng chứng nhận
  • Khả năng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp
  • Kết quả học tập tại trường, bảng điểm từ Việt Nam
  • Có thể có thêm một số điều kiện riêng tương ứng với yêu cầu của từng trường

Muốn nhập học thì phải làm như thế nào?

Hãy liên lạc với hội đồng trường nằm trong khu vực địa phương để tìm hiểu về các trường công lập tại địa phương mà các bạn có thể vào học. Các hội đồng trường sẽ giúp sắp xếp để các bạn có thể vào đúng cấp độ học và hỗ trợ học tiếng.

Nếu học sinh muốn vào học trường tư, phụ huynh hoặc trung tâm phải liên lạc trực tiếp với trường. Trường nào cũng có deadline đăng ký, vì vậy các bạn nên lưu ý để apply kịp năm học mong muốn.

Google search engine
Bài trướcChính sách định cư Canada ở từng bang dành cho du học sinh Du học Canada
Bài tiếp theo5 loại visa Canada định cư phổ biến nhất hiện nay

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây