Trang chủ Cẩm nang hữu ích về Canada Hành Lý Du Học Canada Cần Mang Theo Những Gì?

Hành Lý Du Học Canada Cần Mang Theo Những Gì?

159
0
Google search engine

Khi quyết định đi du học Canada, ngoài việc chuẩn bị đầy đủ thủ tục theo quy định, học phí cùng sinh hoạt phí thì bạn cần cũng chú ý đến việc chuẩn bị hành lý du học Canada gồm những gì để bắt đầu một cuộc sống mới. 

Bản thân minhf cũng từng có khoảng thời gian du học tại Canada nên mình rất đồng cảm với các bạn trong vấn đề này. Mình biết có nhiều bạn băn khoăn nên mang theo những gì, có bạn muốn mang theo quá nhiều thứ. Vì vậy, minhf đã list ra đây giúp bạn 7 vật dụng quan trọng rồi. Hãy cùng xem đi du học Canada cần mang theo những gì nhé?.

1. Giấy tờ tùy thân

Khi ở Việt Nam, có thể bạn chỉ cần giấy CMND hoặc giấy phép lái xe là có thể thoải mái vi vu khắp đất nước và sử dụng hầu hết dịch vụ tiện ích.

Tuy nhiên, khi đến nước ngoài với tư cách là du học sinh, bạn sẽ phải mang theo nhiều giấy tờ hơn nữa để chứng minh lý lịch của mình và được nước sở tại bảo vệ khi có trường hợp khẩn cấp. 

Vậy về giấy tờ tùy thân, du học sinh Canada cần chuẩn bị những gì?

  • Hộ chiếu: hãy kiểm tra thật kỹ xem hộ chiếu của mình còn hạn sử dụng không. Sau đó, cất hộ chiếu tại một nơi an toàn, dễ nhớ và đảm bảo rằng bạn đã mang nó theo trong ngày khởi hành.
  • Visa: Visa du học được dán trực tiếp vào hộ chiếu. Hãy chú ý xem thể loại visa của mình thuộc loại “Multiple” (được tự do xuất nhập cảnh Canada nhiều lần trong khoảng thời gian quy định mà không cần bổ sung thủ tục với cơ quan di trú) hay “Single” (chỉ được quyền nhập cảnh vào Canada một lần, sau xuất cảnh Canada bạn phải làm thêm thủ tục để nhập cảnh) để chuẩn bị sẵn sàng cho những lần xuất – nhập cảnh tiếp theo.
  • Thư của Đại sứ quán Canada: bức thư này phải có nội dung đồng ý cho bạn nhập cảnh Canada để học tập, được dán vào trong hộ chiếu một cách rõ ràng. Khi đến sân bay tại Canada, bạn phải trình bản chính của thư này cho nhân viên hải quan kiểm tra.
  • Thư nhập học: chuẩn bị bản chính thư chấp thuận của trường để trình báo nhân viên di trú tại sân bay tại Canada.
  • Vé máy bay: kiểm tra thông tin chuyến bay nhiều lần, ngày giờ khởi hành để tránh bị quên lịch trình. Nếu bạn có nhu cầu trở về Việt Nam trong vòng 1 năm thì nên mua vé khứ hồi chung với vé đi để được giá tốt. Đối với các chuyến bay từ Việt Nam sang Canada, hãy có mặt tại sân bay trước 2-3 tiếng so với giờ khởi hành ghi trên vé.
  • Chứng minh nhân dân: dù không còn trong lãnh thổ Việt Nam nhưng bạn vẫn cần mang theo CMND bên mình, đề phòng trong những trường hợp bắt buộc chứng minh nguồn gốc nhưng lại không mang theo bất cứ giấy tờ nào khác ngoài CMND.
  • Giấy khai sinh: mang theo 2 bản tiếng Việt giấy khai sinh và 2 bản giấy khai sinh dịch tiếng Anh có công chứng.
  • Bộ giấy tờ chứng minh thành tích học tập: gồm có học bạ, bằng tốt nghiệp. Những giấy này bạn dịch sẵn sang tiếng Anh, có công chứng.

Ngoài ra, theo kinh nghiệm của Trang thì trong hành lý du học Canada của bạn nhất thiết phải có một quyển sổ nhỏ để ghi chú những thông tin quan trọng như: email/ số điện thoại/ địa chỉ của một số người cần liên hệ, địa chỉ trường, kí túc xá… 

Tuy nhiên, để tránh bị lộ những thông tin bí mật như mật khẩu tài khoản ngân hàng, mật khẩu các ứng dụng xã hội… bạn nên lưu trữ chúng trên internet (như Drive chẳng hạn) để dễ dàng truy xuất khi có nhu cầu tra cứu.

2. Tài liệu học tập

Trong những lần giải đáp thắc mắc cho các bạn đi du học Canada cần chuẩn bị những gì,khi nhắc đến việc mang theo tài liệu học tập thì nhiều bạn bảo với Trang là không cần thiết vì tài liệu học khi qua đến Canada sẽ mua mới 100%. Trang hoàn toàn đồng ý với quan điểm này. Tuy nhiên, những tài liệu mà Trang muốn nhắc các bạn mang theo không phải là sách học theo chương trình tại trường mà là những đầu sách hỗ trợ trong quá trình học tập.

Những tài liệu này là điển Anh – Việt, Việt – Anh, từ điển chuyên ngành,… nếu có hãy mang theo để tiết kiệm chi phí. Ngoài ra, bạn cũng nên mang theo một số sách đã học tại Việt Nam liên quan đến ngành sắp học để thuận tiện tra cứu khi có nhu cầu. 

Nếu yêu sách thì cũng nên cho vào va li vài quyển gối đầu giường vì biết đâu khi sang Canada, chúng sẽ giúp bạn vực dậy tinh thần trong những thời điểm yếu lòng?

3. Phương tiện hỗ trợ việc học

Trong hành lý du học Canada của bất kỳ du học sinh nào cũng chắc chắn không thể thiếu laptop. Đồng thời, hãy chắc chắn rằng bạn có mang theo adapter sạc và chuột (nếu cần). Ngoài ra, các thiết bị điện tử thông minh khác (máy tính bảng, điện thoại, usb…) nếu cảm thấy cần thiết thì hãy mang theo bởi chúng có thể khiến kg hành lý của bạn tăng lên khá nhiều. 

Một điều quan trọng nữa cần lưu ý là: hầu hết ổ cắm ở Canada là loại chuôi hai đầu dẹt mà không phải đầu tròn như ở Việt Nam. Do đó, bạn nên thủ sẵn một thiết bị chuyển đầu chuôi (từ tròn sang dẹt) để có thể sạc các thiết bị điện mang theo.

Lưu ý về việc mang laptop dành cho những bạn bay hãng Vietnam Airlines: hiện laptop MacBook Pro 15 inch đang bị cấm trên máy bay. Để tránh mất thời gian, bạn nên chủ động thay pin chính hãng để có thể cùng “lap yêu” bay đến Canada thuận lợi.

Tiếp đó, đối với các du học sinh ngành thiết kế đồ họa, âm nhạc, mĩ thuật thì danh sách những dụng cụ chuyên ngành cần mang theo không phải là ít. Toàn bộ bản vẽ wacom, họa cụ, nhạc cụ… nếu quá lớn đều cần ký gửi để tránh hư hỏng khi vận chuyển.

4. Tiền bạc

Trong list những thứ cần mang theo khi đi du học Canada tất nhiên không thể thiếu tiền. Bạn nên chuẩn bị cả tiền mặt và thẻ tín dụng để linh hoạt sử dụng. 

Đối với tiền mặt, theo quy định bên phía Canada, du khách khi nhập cảnh có thể mang theo tối đa 10.000 CAD (hoặc tương đương khoảng 7.500 USD) mà không cần khai báo. Tuy nhiên ngay từ điểm xuất phát là Việt Nam, bạn chỉ được phép mang tối đa 5.000 USD và đây cũng chính là số tiền mặt tối đa bạn có thể mang theo khi xuất cảnh.

Đối với thẻ tín dụng (Credit card), có 2 loại phổ biến nhất là thẻ Visa và Master Card được sử dụng ở Canada. Để mở thẻ, bạn cần đáp ứng một số tiêu chuẩn tùy từng ngân hàng. So với tiền mặt, thẻ tín dụng có khả năng thanh toán an toàn, nhanh chóng hơn và cũng dễ tìm được cây ATM để rút khi cần sử dụng tiền mặt.

5. Đồ ăn

Mang theo bên mình một số loại thực phẩm quê nhà giúp sẽ giúp bạn vượt qua những ngày đầu gian nan nơi đất khách quê người. Vậy khi du học Canada cần mang theo những gì để nhâm nhi cho đỡ nhớ nhà? 

Đứng đầu trong danh sách chính là… mì gói. Hãy tìm mua các thể loại mì, miến, phở, hủ tíu, cháo ăn liền,… hợp sở thích. Tuy nhiên bạn cũng nên chú ý rằng chỉ có một số ít thực phẩm được mang theo khi xuất cảnh Canada. Những đồ vật nặng mùi, tươi sống, hoa quả tươi… dễ bị hải quan chặn lại kiểm tra hoặc tệ hơn là bị buộc bỏ lại.

6. Quần áo đi du học Canada cần mang theo những gì

Từ tháng 12 đến tháng 4 là mùa đông lạnh giá ở Canada. Các tháng còn lại thời tiết có thể ấm – lạnh thay đổi theo từng vùng. Vì vậy khi đi du học ở Canada, bạn nên mang theo một số quần áo mặc thường ngày cho mùa đông như vớ, các loại nón len, bao tay, áo ấm,… nếu đã có sẵn. 

Trong trường hợp chưa có các loại đồ mặc mùa đông, bạn không nên mua tại Việt Nam vì chúng khá cồng kềnh và tốn kg hành lý bởi chúng có thể được tìm thấy ở khắp mọi nơi tại Canada. Thậm chí, chất lượng của các loại áo ấm này cũng tốt hơn nhiều vì được thiết kế riêng cho từng vùng.

7. Cách đóng gói vali đi du học

Mỗi hãng bay đều có quy định đóng gói hành lý riêng. Vì vậy, nếu mua vé của hãng nào thì bạn nên vào website của hãng đó để đọc thông tin chi tiết về quy định ký gửi hoặc số kg hành lý được phép cầm tay. 

Trong bài viết này, Trang sẽ giúp bạn cập nhật quy định hành lý đi Canada dạng ký gửi và xách tay dành cho hạng vé phổ thông, được nhiều hãng áp dụng phổ biến nhất hiện nay. 

7.1 Hành lý xách tay

  • Bạn được phép mang tối đa 7kg hành lý xách tay là balo, túi đựng máy ảnh, túi xách tay thời trang có kích thước tối đa 55 x 40 x 23 cm (tương đương với vali 20 inch). 
  • Với Vietnam Airlines, từ ngày 01/08/2019, hãng đã thay đổi quy định về hành lý ký gửi. Theo đó, luật mang 7kg hành lý xách tay/ hành khách (hạng phổ thông) sẽ chuyển thành 2 kiện hành lý tối đa 12kg.
  • Riêng khăn choàng, áo khoác thì bạn có thể thoải mái mang lên máy bay mà không bị tính vào số kg hành lý xách tay.

7.2 Hành lý ký gửi

Hành khách được phép ký gửi 2 kiện hành lý có tổng trọng lượng là 64 kg (32 kg/ 1 kiện). Nếu có nhu cầu mua thêm hành lý, bạn nên đặt mua chung với vé máy bay để tiết kiệm chi phí.

7.3 Nhắc nhở khi đóng gói hành lý

Hãy lập một danh sách những thứ cần mang theo, lưu ý chỉ chọn những vật dụng thật sự cần thiết và phân loại, sắp xếp chúng một cách khoa học để tránh bị dư số kg hành lý. Đừng chủ quan bởi mức phí phạt do mang dư số kg có thể khiến bạn phải “khóc thét” đấy!

Trong các chuyến bay nước ngoài, số lượng hành lý ký gửi là rất nhiều. Vì vậy, để thuận tiện cho việc tìm hành lý khi đáp xuống sân bay, bạn nên đánh dấu vali, thùng hàng,… của mình bằng vải màu, sticker hoặc in giấy khổ lớn ghi thông tin cá nhân của mình và dán lên cho dễ tìm, tránh lạc mất hành lý.

Vì đã từng có một thời gian sống và học tập tại Canada nên Trang tin chắc checklist trên đã cung cấp cho bạn kha khá kinh nghiệm và giải đáp được câu hỏi đi du học Canada cần mang theo những gì. Nếu bạn thấy checklist trên bổ ích thì nhớ like và share nhé.

Tuy nhiên, nếu vẫn còn thắc mắc thì bạn có thể comment bên dưới bài viết, hoặc Liên hệ IGC Immigration để được tư vấn nhé.

Học tập ở nơi xứ người không hề dễ, nhưng nếu chuẩn bị chu đáo, Trang tin chắc bất kỳ sinh viên nào cũng sẽ làm được. Chúc các bạn thành công!

Quy định hành lý đi Canada và những câu hỏi thường gặp?

1. Mình nghe nói là hành lý khi bay là được 23kgs per package nhưng mình lại nghe nói là package sẽ bị giới hạn khối lượng hoặc kích thước. Có đúng vậy không ạ?

Quy định hành lý của tất cả các hãng như sau nè bạn:

+ Hành lý xách tay 7kg, (riêng Korean Air thì được 10kg), dài + rộng + cao không quá 115cm

+ Hành lý ký gửi miễn cước 2 kiện, mỗi kiện không quá 23kg, dài + rộng + cao không quá 158cm.

2. Những thứ bị cấm mang vào Canada. Cho em hỏi em mang chà bông, khô mực, tôm khô, mì gói có được không ạ?

Bạn có thể vào trang web của chính phủ Canada kiểm tra xem họ cấm mang cái gì ở link bên dưới:

Thức ăn thì khuyên bạn không nên mang theo. Bên này đồ ăn rất rẻ và cái gì cũng có. Lần đầu đi máy bay vào nước họ bạn đừng nên mang thức ăn đi nhất là cái gì có thịt tránh phiền phức. Các bạn cứ nên tuân thủ đúng theo quy định của nước họ.

Có 1 việc nữa là bạn nên mang 1 ít thuốc như đau đầu, đau bụng, cảm cúm, dị ứng… Mới sang đây bạn chưa quen thời tiết bên này nên sẽ dễ bị mấy bệnh đó. Với lại lúc đầu qua đi khám bác sĩ hay mua thuốc tốn tiền lắm.

3. Áo ấm mua ở VN hay sang đó mua vì em có người thân bên đó nói sang đó mua rẻ hơn?

Quần áo mùa hè thì bạn mang theo. Mùa đông thì qua đây mua vì quần áo của VN ko chịu được cái lạnh bên này đâu.

Nếu bạn không tìm ra được câu trả lời hay chương trình di trú phù hợp với bạn, hãy liên hệ ngay với IGC Immigration để được nhận lời khuyên từ Chuyên Viên Luật Di Trú Canada.

Google search engine
Bài trướcXuất Khẩu Lao Động Canada – Cơ Hội Nào Cho Bạn?
Bài tiếp theoHọc Bổng Du Học Canada Cho Học Sinh Cấp 3

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây